[Khi FED nâng lãi suất thì nó sẽ …]

Đúng là mình khá là ngại viết về mấy cái này, vì nó thiếu chắc chắn,
nó có thể không giúp được nhiều cho bạn và nó còn khó hiểu hơn là vẻ bên ngoài.
Thứ nhất khoan nói về những tác động mà đa số các chuyên gia tưởng tượng kinh hoàng thì đầu tiên nói về môi trường lãi suat. Mình sẽ giả sử một vài assumption.
Thứ nhất nếu không có gì thay đổi trong quyết định của FED nữa thì lãi suất FED có thể lên tới 3.6% trước khi nghĩ tới chuyện quay đầu( Cái này được ước tính dựa vào implied Fed Rate) nếu cả nhà chưa hiểu các ước tính này thì có thể search lại trên page điều này khiến cho mức lãi suất dựa trên FED FUND vẫn khá là effective hiện tại là LIBOR 3 tăng lên tầm 4.25%. Đây là mức LIBOR 3M khá là cao.
Rồi OK tiếp tục. Giả định thứ 2 của mình là SBV ít nhất duy trì một trạng thái chênh lệch lãi suất dương với lãi suất USD. về dài hạn. Hiện nay swap curve đang cực kỳ flat, Mình cũng giả sử luôn là Gap swap này sẽ tiếp tục ở trạng thái ít nhất là dương tầm 1%. Swap âm sẽ khiến các cú shock về vốn mạnh, SBV đã có kinh nghiệm khi để Swap âm lâu nên cứ giả sử vậy thì lãi suất OMO phải lên tầm ít nhất là 4%.
Hiện tại thì các mức lãi suất trên thị trường tiền tiền tệ cũng không cách quá xa mức OMO 2.5 và thi thoảng vẫn có bid OMO. Công với việc mất cân đối huy động tín dụng thì khá là khó để SBV có thể thực hiện một chính sách nào đó mà không phải thực hiện nâng lãi suất OMO.
Nhìn chung hiện tại tiến thoái lưỡng nan để nguyên thì cũng không xong vì thể nào swap cũng âm. Nhưng biết đâu bây giờ khác 2018 swap âm kệ swap. Mức lãi suất này có thể tác động tới Bond Yield 10Y tất nhiên nhưng mức độ thì rất khó nói vì hiện tại cả cung và cầu Govi Bond đều không có áp lực.
Tất nhiên chính sách còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhất là CPI tháng 3 sắp tới được công bố chắc mới là trigger cho các action tiếp theo.
Tóm lại là SBV sẽ nâng lãi suất. Nếu theo giả định thì mức tăng cho tới cuối năm thì tầm 4-5%. Thực ra khác với FED thì mức lãi suất OMO không có nhiều effect nhưng nó lại mang tính chất FW Guide cho thị trường. Thời điểm này khá là khó để SBV ra một quyết định cụ thể. Nhỡ mai ngày kia Putin rút quân CPI không tăng nữa thì SBV không phải làm gì cả thì cũng được này. Nên mình nói rồi mấy cái này nó ảo. Chủ yếu là doanh nghiệp của bạn làm như thế nào chứ còn về rate trading nó cũng là câu chuyện ước đoán cho vui thôi. Còn về chuyện nó tác động như thế nào tới thị trường 1 chắc chúng ta cần chờ thêm. Vì không có chuyện cho room nhưng không tăng lãi suất. Nó rằng buộc khá là lớn về mặt tỷ lệ. Đó là lý do tại sao cả nhà thấy trong 2 tháng mà tín dụng với hđ lại đang lêch nhau. đọc bài bên dưới để biết thêm chi tiết

Tin tức và sự kiện

[Vì sao bank cần có CAR về mặt quản trị – COF vs COC]

[Vì sao bank cần có CAR về mặt quản trị – COF vs COC]

[Giá dầu âm – Lý thuyết tài chính chút]

[Giá dầu âm – Lý thuyết tài chính chút]

[Tại sao Việt Nam cần duy trì cả ROOM và CAR – LONGFORM]

[Tại sao Việt Nam cần duy trì cả ROOM và CAR – LONGFORM]

Giảng viên

Giảng Viên Bùi Xuân Sơn

Giảng Viên Bùi Xuân Sơn

Giảng Viên Phạm Tiến Đạt

Giảng Viên Phạm Tiến Đạt

Phỏng vấn giảng viên – Lê Huy Hoàng

Phỏng vấn giảng viên – Lê Huy Hoàng

Cảm nhận học viên

Bài viết khác

[Vì sao bank cần có CAR về mặt quản trị – COF vs COC – Bài này khó hiểu – Viết vì mình mất ngủ] Chi phí vay và chi phí vốn khác hoàn toàn nhau và mang bản chất hoàn toàn khác nhau trong ngân hàng. Khi người ta nói Cost of Fund, ý … Đọc tiếp "[Vì sao bank cần có CAR về mặt quản trị – COF vs COC]"
Tự nhiên có người nhắc lại chuyện giá dầu âm 2 năm trước giờ cũng muốn xem lại nó đang như thế nào. Quay lại 1 chút thì giá FUTURE âm chứ giá dầu SPOT thì không âm. Chỗ này chúng ta có công thức đơn giản của commodity: F = S * e^(rf + … Đọc tiếp "[Giá dầu âm – Lý thuyết tài chính chút]"
Thực ra chủ đề này nó cũng nổi cộm khá là lâu rồi nhưng tại sao phải duy trì cả 2 thì không nên hiểu room nó như một biện pháp hành chính không, cũng không nên sử dụng các yếu tố underground về cơ chế (xin cho) để kéo vào đây nói mà thuần … Đọc tiếp "[Tại sao Việt Nam cần duy trì cả ROOM và CAR – LONGFORM]"
(+84) 869 231 510